Bán Hàng với Enneagram

Hầu hết chúng ta đều bán gì đó cho người khác, đó có thể là sản phẩm, dịch vụ, chăm sóc sức khỏe, hoặc ngay cả ý tưởng. Bán hàng chân chính là một nghệ thuật cao cấp với khả năng ảnh hưởng người khác và đáp ứng chính xác những gì họ thật sự muốn hoặc cần.

Enneagram là một công cụ xuất chúng hữu dụng cho bán hàng với ba lý giải: thứ nhất là giúp người bán hàng hiểu cách họ tiếp cận có cả điểm mạnh và điểm yếu, đồng thời cung cấp lộ trình cụ thể để phát triển nghề nghiệp; thứ hai là giúp người quản lý bán hàng học cách hỗ trợ và phát triển tốt nhất cho nhân viên kinh doanh của mình; và thứ ba là giúp những người bán hàng cũng như nhân viên  chăm sóc khách hàng biết cách tập trung nỗ lực của họ vào nhu cầu và cách tương tác của khách hàng theo từng tính cách Enneagram.

Chúng ta hãy cùng khám phá những nét cơ bản của điểm mạnh, thách thức, và những lời khuyên mà từng Enneagram cần phát triển để bán hàng hiệu quả.

Điểm mạnh

Số Một: Tổ chức, tỉ mỉ, cung cấp sản phẩm và dịch vụ vào từng chi tiết, xuất sắc trong theo sát đơn hàng

Số Hai: Thiết lập mối quan hệ khách hàng mạnh mẽ, nồng ấm, hướng vào dịch vụ, cam kết đáp ứng nhu cầu khách hàng

Số Ba: Tự tin vào sản phẩm và dịch vụ, có năng lực, hiệu quả, tập trung vào chốt thỏa thuận

Số Bốn: Thú vị, mang đến sự sáng tạo cho sản phẩm và dịch vụ mình cung cấp, lắng nghe nhu cầu khách hàng rất tốt.

Số Năm: Không can thiệp, có kiến thức về tất cả những khía cạnh của sản phẩm và dịch vụ mình cung cấp, sẽ thực hiện đúng những gì đã hứa.

Số Sáu: Truyền đạt cả cơ hội cũng như rủi ro của sản phẩm và dịch vụ, thông minh và hài hước.

Số Bảy: Nhiệt tâm, có năng lực kết nối những cơ hội khả dụng và công dụng mới liên quan đến sản phẩm và dịch vụ, lôi cuốn và quyến rũ.

Số Tám: Thật thà, bộc trực, đáng tín nhiệm, có khả năng bán sản phẩm và dịch vụ cao và vượt qua yêu cầu ban đầu.

Số Chín: Đáng tin cậy, thoải mái, tạo hòa thuận dễ dàng, không công kích, hữu hảo, lắng nghe tốt.

Thách thức

Số Một: Muốn mọi thứ – sản phẩm, dịch vụ, và phòng hỗ trợ – đạt 100% hoàn hảo, có thể cho quá nhiều chi tiết, trở nên dễ cáu tiết.

Số Hai: Có thể khó giao tiếp những thông tin tiêu cực mà khách hàng không thích, chẳng hạn thay sản phẩm hoặc dịch vụ, tăng giá, ít quyền lợi hơn.

Số Ba: Có thể quá ham bán hàng và dịch vụ, quá tự tin, quá trau chuốt, hoặc thiếu chân thành.

Số Bốn: Có thể kể qua nhiều câu chuyện hoặc diễn dịch sai phản ứng của khác hàng, có thể quá cá nhân hóa lời phàn nàn của khách hàng.

Số Năm: Có thể không biểu lộ sự nồng ấm, sự bận tâm hoặc liên đới.

Số Sáu: Có thể truyền tải quá nhiều mối quan tâm hoặc mặt trái của sản phẩm và dịch vụ, có thể trở nên đối phó nếu khách hàng có khuynh hướng quả quyết.

Số Bảy: Có thể chỉ truyền đạt các khía cạnh tích cực của sản phẩm và dịch vụ trong khi phớt lờ những thông tin tiêu cực, có thể không đồng cảm với khách hàng.

Số Tám: Có thể cảm thấy áp đảo hoặc đáng sợ, hung hăng hoặc nóng vội.

Số Chín: Có thể nhượng bộ khách hàng không cần thiết để giảm căng thẳng, có thể không hết chi tiết, đặc biệt khi bị áp lực.

Lời khuyên để phát triển

Số Một: Tập trung đúng vào những yếu tố chủ đạo, cho khách hàng những gì họ cần hơn là quá tập trung vào chi tiết, và điều này sẽ giảm sự thất vọng và nổi nóng của bạn.

Số Hai: Rõ ràng và không mơ hồ khi trình bày thông tin khách hàng không thích, nhớ rằng sự rõ ràng có thể quan trọng hơn cố gắng đáp ứng tất cả nhu cầu của khách hàng.

Số Ba: Chú ý thêm sự thẳng thắn và thật thà trọn vẹn về mọi vấn đề của bán hàng, bao gồm sản phẩm và dịch vụ, chi phí, và yêu cầu thời gian.

Số Bốn: Lắng nghe khách hàng gấp bốn lần việc bạn tự chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc và quan điểm của bạn, không xem việc nói “không” từ khách hàng là sự khước từ cá nhân bạn.

Số Năm: Giao tiếp với khách hàng từ cảm xúc nhiều như từ lý lẽ, nhìn nhận rằng để hiểu trọn vẹn nhu cầu của khách hàng đòi hỏi sự đồng cảm và thấu hiểu cảm xúc.

Số Sáu: Giảm số lượng bạn chia sẻ với khách hàng khoảng 40% và bắt đầu với những thông tin tích cực hơn là tiên đoán những vấn đề của sản phẩm và dịch vụ.

Số Bảy: Chia sẻ cả những mặt tiêu cực lẫn tích cực của sản phẩm và dịch vụ, và lắng nghe hoàn toàn cho đến khi khách hàng hoàn thành hết suy nghĩ trước khi dẫn giải.

Số Tám: Kéo sự mãnh liệt và năng lượng của bạn xuống 30% để dành chỗ cho khách hàng tiến tới, và không cảm thấy bị áp đảo bởi sự dữ dội của bạn.

Số Chín: Hãy rõ ràng, súc tích và tràn đầy năng lượng khi bạn tương tác với khách hàng, và học cách phân biệt giữa một yêu cầu với áp lực hoặc đòi hỏi.

Làm Việc Nhóm và Enneagarm